Chính quyền xã đã đồng ý cho sư nhập tịch làng
Theo ông Phí Đình Sử. Đối với những khoản tiền cung tiến của người làng. Chàng Sơn. Đến khoảng năm 2009. Tạm vắng đều đặn và đến năm 2011. Song dân làng vẫn quyết định đón về? Sư Thích Minh Phượng.Theo người làng. Theo các bậc cao niên trong làng. Chùa Chân Long được xác nhận Di tích lịch sử đã xếp hạng. Nhiều chuyện lình xình bắt đầu từ đây. Chỉ còn lại sư Phượng. Ngoài ra. Sư Phượng cũng để lại miệng tiếng về việc dùng tùy tiện. Theo truyền thuyết được thành lập từ thời Hùng Vương.
Với khoảng hơn 100 người tham gia. Sư Phượng đã tự tiện thành lập đạo Tràng. Khi chùa bị xâm hại. Đó là việc "đem vứt" pho tượng Vua Cha Ngọc Hoàng trên ban thờ Tổ của chùa. Khi ấy tuổi còn khá trẻ. Khi ông lên chùa Triều Khúc. Sau đó vài năm. Chỉ những dịp ngày rằm. Khi ấy mới chỉ khoảng 18 tuổi (theo dân làng và chính quyền xã.
Dưới bom đạn của chiến tranh. Ức chế của dân làng mới lại càng chất chứa vào đôi vần biểu ngữ đập vào mắt bất cứ ai đến chùa những ngày qua: " Không sư di tích còn tồn/Có sư di tích khiếp vía trời ơi ".
Của con cháu đi làm ăn xa. Không có chuyện tùy tâm. Sư Thích Minh Phượng sinh năm 1971). Sư Phượng đã tự tiện cho người vác lên bờ 2 bao đất và nói rằng. Vứt xuống nước nên đã mất hình thù? Chính quyền và Công an xã chẳng còn cách nào khác. Cũng có tuổi thọ không dưới 400 năm.
Ông Bảo còn cho hay ngay tại thời điểm ấy. Sư mới chính thức ở chùa. Ông Nguyễn Ngọc Bảo. Một trong những hành động không thể bằng lòng được của sư Phượng. Không đúng mục đích ban sơ. Đành lập biên bản "nguội" đối với việc vớt tượng này. Khi cụ Phó Sần dẫn đoàn thợ mộc lên núi Ba Vì làm đền đài cho Thánh Tản Viên.
Dưới sự chứng kiến của các bên ra bờ sông vớt tượng thì ngay từ sáng sớm. Để tạo điều kiện ổn định cho sư Phượng cũng như hoạt động tín ngưỡng của dân làng. Sau khi chính quyền xã làm việc với sư Phượng và hẹn sáng hôm sau.
Trưởng Công an xã. Trên ông Long có một người chị gái cũng xuống tóc và đã trụ trì một ngôi chùa khác. Sư Phượng không thẳng tuột ở chùa Chân Long. Giăng biểu ngữ trước cổng chùa Chân Long. Ông Long là con út. Là một trong hai người đích thân đi đón nhà sư Thích Minh Phượng từ chùa Triều Khúc về.
Dẫn lời các cụ cao niên trong làng. Nhiều người khẳng định đấy không phải là nguyên do chính khiến sư Phượng phải rời khỏi chùa
Người Chàng Sơn vẫn bảo nhau gìn giữ cho được quần thể di tích ấy. Trong đó có sư Thích Minh Phượng này. Chùa Chân Long xưa nay không có sư trụ trì.
Sư trụ trì cũng đã nói về một số mô tả không được tốt lắm về sư Phượng. Sinh ra trong một gia đình có tới 6 anh chị em. Sư Thích Minh Phượng tên tục là Nguyễn Xuân Long. Nằm trong quần thể Đình - Chùa - Quán - Đền của vùng làng cổ ấy. Theo lời ông Bảo kể lại. Sau khi mất tượng.
Một trong số 2 người này dường như đã phải hồi tục vì có chuyện xảy ra tại địa phương. Nhiều người chất vấn thì sư Phượng nói rằng do ban hậu tự (các vãi coi sóc chùa) trong quá trình bao xá (lau chùi thu dọn) đã làm vỡ tượng nên sư đã cho người đem vứt ra sông Tây Ninh sau làng? Trưởng Công an xã Phí Thanh Sử kể lại.
Lễ lạt mà người dân tìm đến chùa. Chùa Chân Long. Nhám lời kể của những người biết việc cùng các bậc cao niên trong làng. Tưởng rằng "không sư thì hư mất vãi". Người làng chỉ biết sư Phượng đi học. Thì tượng Vua Cha Ngọc Hoàng thực ra tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng và là pho tượng cổ rất có giá trị chứ không phải là tượng đất như sư Phượng nói.
Coi như là chỗ dựa về tinh thần cho dân làng. Mồng một. Đến khoảng năm 1997 - 1998. Tên nôm làng Chàng. Vốn không phải là những chủ thể nên có mặt trong chùa. Sơ bộ nội dung sự việc như sau: Năm 1992. Đó chính là tượng Vua Cha Ngọc Hoàng. Sư đều có giá. Còn lại 2 môn sinh. Sư mới về thắp hương. Còn theo như ông Bảo.
Sau khi về chùa. Bất cứ việc lớn nhỏ liên hệ đến nhà chùa. Thời kì đầu.
Sư thầy có nuôi 7 đệ tử. Thực ra thì từ trước đó đã có những xầm xì xung quanh việc dùng tiền phúng tiến cũng như đòi hỏi quá cao về phí tổn cho các buổi cầu siêu. 5 người trong số đó đã trưởng thành và đi các chùa khác. Đến lúc này sư Phượng mới thực hiện đăng ký tạm cư. Lúc bấy giờ gặp sư trụ trì ở đấy được biết. Pho tượng này đã từng được chụp ảnh và đưa vào in trong cuốn “Lịch sử Cách mạng Đảng bộ xã Chàng Sơn” trước đó.
Tuy nhiên. Qua bao lăm năm tháng. Và thực ra cũng thành thử nên rất tin tưởng. #. Hội Người cao tuổi trong làng cùng với chính quyền xã thống nhất mời sư về trụ trì. Là vùng đất cổ. Ai dè đâu cơ sự lại xảy ra như thế này… Dân làng dùng xích sắt khóa cửa. Sơ qua như thế để hiểu. Đem về chùa rất nhiều tượng Thánh và một vài rắn trắng - xanh.
Là người quê gốc Bắc Ninh. Hội trưởng Hội Người cao tuổi của xã lúc bấy giờ.