Trên thực tế, ngành đường trong nước đã thực hành chức năng dự trữ trong nhiều năm qua để điều tiết cung cầu quanh năm vì sinh sản chỉ 6 tháng/năm
Theo thống kê của Hiệp hội Mía đường, niên vụ năm 2012-2013, sản lượng đường cả nước đạt 1,53 triệu tấn (trong khi chỉ tiêu đến năm 2015 là 1,5 triệu tấn) và khả năng đạt 2 triệu tấn đến năm 2020. 000 tấn do nền kinh tế thế giới suy giảm khiến nhu cầu đối với mặt hàng này trên thị trường thế giới đang chững lại, trong khi nguồn cung tiếp chuyện tăng.
Cho nên, việc tìm đầu ra cho sản phẩm đang là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước. Tuy nhiên, nếu cung vượt cầu như hiện thời, Chính phủ cần có chính sách dự trữ đường theo chu kỳ mùa vụ hàng năm để bình ổn giá, chống tình trạng đầu cơ, gây bất ổn cho nền kinh tế, thiệt hại cho dân cày trồng mía, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đây được coi là lối thoát giúp các doanh nghiệp chế biến mía đường hạn chế thua lỗ do tồn kho lớn, lãi suất ngân hàng cao trong khi không tiêu thụ sản phẩm được.
Op Mart Nguyễn Đình Chiểu. Đường tinh chế bán giá ổn định tại hệ thống siêu thị Co. (Ảnh: Kim Phương/TTXVN) Các kiến nghị này được đưa ra trong bối cảnh các dự báo của Bộ công thương nghiệp cho thấy Việt Nam sẽ thừa khoảng 200.
Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu thị trường, đây là nguy cơ khiến đường Việt Nam mất đi thị trường xuất khẩu chính trong khi Việt Nam đã mất đáng kể thị trường đường trong nước do đường nhập lậu không ngăn chặn được. /. Tuy nhiên, gần đây, nhiều doanh nghiệp thương mại trong nước đã xin tạm nhập, tái xuất hoặc nhập đường thô về tinh chế và xuất khẩu các sản phẩm này qua cửa khẩu phụ.
Thành thử, Hiệp hội Mía đường Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ cho phép xuất khẩu qua các cửa khẩu phụ các loại đường do các nhà máy sinh sản từ mía trong nước; không cho phép xuất khẩu qua các cửa khẩu phụ các loại đường tạm nhập, tái xuất và các loại đường chế biến từ nguồn đường vật liệu nhập khẩu.
Liên Phương (TTXVN). Thời kì qua, Bộ Công Thương đã cho phép xuất khẩu đường sang Trung Quốc (quốc gia đang thiếu đường) qua cửa khẩu phụ thuộc biên giới tỉnh Lào Cai.