Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Bí mật về “ngôi hay hay nhà ma” số 300 Kim Mã (1).

Một dạo, hướng miếu trông sang phía Nam là làng Giảng Võ thì ở đó, nạn cướp bóc diễn ra rất nhiều

Bí mật về “ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (1)

Có người cả quyết đã nghe thấy tiếng trẻ thơ khóc vọng ra từ trong ngôi nhà lúc nửa đêm.

Cũng theo ông Liên thì "ngôi miếu thiêng lắm!". Sau này, khu tha ma ở quanh miếu Ông được chuyển lên trên Yên Kỳ (Bất Bạt, Hà Tây cũ) để xây dựng ngoại giao đoàn, trong đó có phần mộ của ông ngoại, ông bà nội ông Liên.

Theo ông Liên, các cụ kể lại rằng, xưa kia, Đức thánh Linh Lang đã hấp thu 121 người theo để đánh quân Tống. Thế nên, vào ngày mưa gió mà làm lễ thì ướt hết đồ. Ông Cửu kể, những năm giặc Mỹ ném bom bắn phá Hà Nội, có một đơn vị lính đóng quân ở gần khu miếu.

Cứ bảo là vào ngủ ở đó bị dựng giường thì phải xem địa chất của vùng đó, phải đào lên để tìm các mạch khí xem có khí xấu như Metan chẳng hạn, đằng này không chịu coi xét cho thấu đáo đã đồn thổi loạn lên". Thực tế, chẳng có ma quỷ, ghế nào trừng phạt con người cả. Vậy nên, ngôi nhà càng cuốn sự tò mò của những người hiếu kỳ. Một lần, chính mắt ông Cửu nhìn thấy cảnh hai ông Nguyễn Đắc Liên (tức cụ Cả Liên) và Trịnh Xuân Mão trèo lên cây muỗm trước cửa miếu để thu hoạch.

Nửa đêm  Từ lâu, ngôi nhà số 300 Kim Mã với những cánh cổng sắt đóng im ỉm, han gỉ; những bức tường xi măng xám ngoét, thâm u thực sự là một dấu lặng ngay giữa ngã ba Kim Mã - Vạn Bảo rộn rịch người xe qua lại.

Thế nên, tông tích của khu nhà 300 Kim Mã thuộc đất làng Vạn Phúc trước đây, ông rất rành rẽ. Mới đây nhất, năm 2009, câu chuyện giết người xảy ra ngay gần cổng tòa nhà đã khiến cho nhiều người tin rằng, ngôi nhà đó thật sự "có vấn đề".

Ông được biết đến là một trong những pho sử sống ở Vạn Phúc. Tuy nhiên, địa phận đất nhà 300 Kim Mã không chỉ gắn với câu chuyện về miếu Ông linh thiêng mà còn là nghĩa trang rất đặc biệt. Tuy nhiên, khi xây xong, nhiều chuyện không may xảy ra: Trai đinh trong làng chết "bất đắc kỳ tử", kể cả trâu bò cũng lăn ra chết.

Cái sự thiêng của miếu vẫn được những người làng Vạn Phúc truyền tai nhau. Nghĩa trang con trẻ  Ông Nguyễn Đắc Liên cung cấp thêm thông tin mà "không phải ai ở làng cũng nhớ". Dân làng sợ đành phải phá mái che. GS Trần Lâm Biền  Trọng Thanh. Thế nên, những vong linh vẫn vương vất ở đó chăng?", ông Liên tỏ ý nghi ngại. Điều đáng nói là vết gãy trông rất ngọt như có ai tiện.

Hằng năm, các giáp (xóm) được phân công lo việc cúng lễ ở miếu. Theo ông Nguyễn Đắc Liên, ngôi nhà 300 Kim Mã nằm trên đất khu miếu Ông và nghĩa địa trẻ nít. Khi nghĩa binh về qua Vạn Phúc, một trong số 121 người ấy đã "hóa" ở đất này. (Còn nữa. Từ đó, làng Vạn Phúc lại bình an vô sự. Lẽ tất nhiên, cũng chẳng ai dám chắc rằng những lời đồn thổi ấy không bị "tam sao thất bản". Thế nhưng, đất tốt hay xấu chính là ở người sống trên đất ấy.

"Có thể, khi chuyển di mộ thì có những bộ hài cốt của trẻ em đã không còn do vết tích thời gian. Ngôi miếu Ông cũng bị phá

Bí mật về “ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (1)

Cây muỗm xanh tốt là thế nhưng bất chợt, một cành cây có đường kính chừng 30cm bị gãy làm hai ông rơi xuống, ngã gãy xương. Sau, các cụ đổi hướng miếu sang phía Tây, quay về xóm Trên (Vạn Phúc Thượng) thì những người nữ giới ở đó bị lông cặm. Thế nhưng, thực hư của những câu chuyện ấy như thế nào, chẳng có kiểm chứng ngoài những lời được nghe kể lại.

Trên núi này có 13 cây muỗm cổ thụ, trong đó có một cây ở trước miếu Ông.

Dân làng bèn lập miếu thờ trên dãy núi Bò (chính là khu nhà số 300 Kim Mã giờ). Với mong muốn giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngôi nhà này, phóng viên đã đi tìm hiểu về gốc gác của nó và khám phá ra những bí mật mà không phải ai cũng biết.

“Ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (Hà Nội). Thế nhưng, trải qua những thăng trầm lịch sử, việc cúng tế này đã không còn đều đặn như trước.

Thế nhưng, với những người làng Vạn Phúc thì ngôi nhà ấy tọa lạc trên phần đất miếu Ông và khu nghĩa trang là có thật. Sau này, khu vực núi Bò bị san lấp để làm khu ngoại giao đoàn.

Các cụ bèn họp bàn, quyết định xây mái che cho miếu, dù theo phong tục, những người chết ngoài trời thì phải để miếu trần. Ông Nguyễn Văn Cửu, người gốc làng Vạn Phúc bổ sung vào câu chuyện: Dãy núi Bò chạy dọc từ ngõ 290 Kim Mã đến công viên Thủ Lệ bây giờ. Nếu bụng dạ xấu xa thì sẽ chỉ thấy điều xấu mà thôi.

Hay có ông bảo vệ nọ ngủ lại ngôi nhà nhưng ban đêm cứ thấy giường dựng đứng. Ngôi miếu Ông để trần, không có mái che. Mùa muỗm chín, người ta vẫn trèo lên cây hái quả bán lấy tiền mua vật dụng phòng cháy chữa cháy chứ không ai đút túi tư lợi.

Người ta rỉ tai nhau đó là do Ông phạt vì đã phạm thượng, trèo lên cây trước miếu. Cũng chính từ đây, những câu chuyện nửa hư nửa thực, nhuốm đẫm màu sắc của sự huyền bí được người ta truyền tai nhau, đẩy cái tên "nhà 300 Kim Mã" lan khắp Hà Nội, khiến nhiều người không khỏi tò mò khi qua đây.

Sau hết, đổi hướng miếu về phía Đông thì không bị gì. Sự đồn thổi về ngôi nhà càng được đẩy lên, đặc biệt là trên các diễn đàn mạng. Chuyện không kể lúc. Nhà ông Cửu có hai sào ruộng ở ngay sau miếu nên vị trí của miếu được ông nắm chắc như lòng bàn tay. Đến nay, những câu chuyện ly kỳ liên tưởng đến số nhà 300 Kim Mã vẫn còn là một điều bí hiểm.

Theo đó, trước đây, ông Phúc Long mua đất ở cổng làng Vạn Phúc (đoạn đường Giang Văn Minh bây chừ). Hiện thời, ông Cửu công nhận nó thuộc vào khu đất số nhà 300 Kim Mã. Rất nhiều "tích" liên quan đến ngôi nhà này được lan truyền.

Miếu Ông và chuyện phá mái che cứu trai đinh  Ông Nguyễn Đắc Liên hiện là hội trưởng Thập tam trại (13 trại), trong đó có Vạn Phúc. )  "Tôi có nghe những lời đồn thổi về số nhà 300 Kim Mã. Khu đất ấy vốn là nghĩa địa con nít. Ông Liên ra cái điều tiếc nuối: "Thời Pháp thuộc, tôi có nghe nói người ta đã viết về lịch sử ngôi miếu nhưng tiếc là đến hiện thời vẫn chưa tìm lại được tài liệu đó".

Ông Phúc Long đã xin chuyển vớ hài cốt ở đó về gần chỗ miếu Ông, vì quanh đó là khu đất trống và đã có một số mộ phần người Vạn Phúc được đặt tại đây.