Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Không truyền hình An Viên đâu có cách tính giá xăng như ở Việt Nam

Vấn đề giá xăng dầu tăng nhanh, giảm chậm duyên do chính từ sự bất cập trong cơ chế điều chỉnh giá.

Một lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhận, việc điều chỉnh giá bán trong vòng 10 ngày, nhưng tính giá cơ sở bình quân 30 ngày theo mức dự trữ lưu thông khiến giá bị lạc điệu. Nó cũng có lợi là giá xăng tăng “bò bò” không đột biến, nhưng hại nhiều hơn vì “bò” mãi không xuống được.


Giá xăng dầu tăng nhanh, giảm chậm do sự bất cập trong cơ chế điều chỉnh giá - Ảnh: Ngọc Thắng

Bình luận cơ chế này, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, phê phán không ở đâu có cách tính giá xăng như ở Việt Nam.

Việc điều chỉnh giá 10 ngày, nhưng lại tính giá cơ sở 30 ngày dẫn tới sự thiếu bình đẳng, không sòng phẳng ngay cả với chính DN và người dân, mà người thiệt ở đây chắc chắn là người dân khi mà DN đang được định đoạt giá.

“Khi thấy giá xăng dầu thế giới tăng, họ ào ạt tăng ngay, nhưng giá thế giới giảm họ lại lần khần không quan điểm. Vài ngày sau giá thế giới tăng lại, tính bình quân 30 ngày họ lại kêu lỗ, lại đòi tăng giá tiếp, như vậy thì bảo sao người tiêu dùng chịu nổi”, TS Doanh san sớt.

Bà Phan Thanh Hà, Vụ Tài chính tiền tệ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng cho rằng, việc quy định dự trữ lưu thông tối thiểu 30 ngày không ăn nhập với cơ chế thị trường do nó đã làm tăng phí tổn cho DN, song song làm trì hoãn thời gian điều chỉnh giảm giá khi giá thế giới giảm. Với cơ chế hiện hành và đặc điểm của thị trường dầu thô trong tuổi hiện nay biến động rất thất thường, việc điều chỉnh giảm giá thường không kịp thời, luôn bị trì hoãn. Giá dầu thô, giá xăng thế giới tăng thì Việt Nam tăng theo, còn khi giá thế giới giảm, lại không giảm ngay.

Chuyên gia kinh tế, TS Ngô Trí Long đề xuất, hiện thời Việt Nam đã có Nhà máy lọc dầu Dung Quất, sản lượng đáp ứng được 25 - 30% nhu cầu, thành thử không nên quy định dự trữ lưu thông 30 ngày làm cơ sở cho việc điều chỉnh tăng hoặc giảm giá. Liên bộ Tài chính - Công thương cần tính hạnh thu hẹp ngày dự trữ để không làm mất nhịp giảm giá xăng bán sỉ trong nước.

Anh Vũ - Mai Hà