Đặc biệt chú ý tinh giản chương trình làm sao cho nội dung dạy và học vừa thiết thực trước mắt, vừa tính đến sự phát triển mai sau, bảo đảm các yêu cầu phổ quát, cơ bản, hiện đại, Việt Nam phát huy được óc sáng tạo và năng lực ứng dụng kiến thức vào hoạt động thực tế của học trò; đồng thời đáp ứng đề nghị hướng nghiệp, dạy kỹ thuật tổng hợp, dạy nghề
Nói về mối quan hệ giữa việc tạo ra đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao – giảng viên đại học – tác động đến chất lượng giáo dục phổ biến và dạy nghề, đồng chí Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh: “Cần khai triển tích cực công tác phát hiện, tuyển chọn anh tài, tổ chức đào tạo trong nước và ngoài nước để sớm có một đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao, bồi bổ thành đội ngũ giảng sư đại học, đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng của cấp đại học.
Đồng chí Võ Nguyên Giáp khẩn thiết với công cuộc chấn hưng giáo dục. Chúng ta cần có kế hoạch và quy hoạch bồi dưỡng kịp thời hàng ngũ ba đương chức, song song tiến hành thật tốt và khẩn trương canh tân công tác sư phạm để sớm có đội ngũ càn đồng bộ, có đủ phẩm chất, có năng lực, tạo điều kiện phát huy tài năng sáng tạo của anh chị em, đáp ứng tốt nhất đề nghị phát triển mới ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, trước mắt cũng như lâu dài.
Cần sớm hoàn thành và thực hành tốt các chủ trương tiêu chuẩn hóa, đồng bộ hóa đội ngũ ba và cán bộ giáo dục.
Nhận thức đúng sức mạnh của giáo dục Sự nghiệp giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ Tháng 9/2007, khi đề cập các nhiệm vụ cấp bách của công cuộc đổi mới có tính cách mạng nền GD&ĐT nước nhà, đồng chí Võ Nguyên Giáp lưu ý: “Đào tạo hàng ngũ giáo viên có trình độ quốc tế là vấn đề quyết định để đổi mới, đương đại hóa nền giáo dục nước nhà.
PGS Đặng Quốc Bảo. Thực hiện phương châm “quốc gia và nhân dân cùng làm”, “Trung ương và địa phương cùng làm”, nhiều địa phương đã nhanh chóng xây dựng được “trường ra trường, lớp ra lớp”, xây dựng được các trọng điểm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, các trung tâm thí nghiệm thực hành. Tôn trọng việc chọn lọc đúng cán bộ quản lý giáo dục, nhất là chức Bộ trưởng, hiệu trưởng các trường ĐH lớn và giám đốc Sở GD&ĐT.
Những cán bộ ấy phải là những người có tâm và có tầm, có phẩm chất đạo đức và năng lực trí não năng động, sáng tạo, không hủ lậu giáo điều, có uy tín, có cách làm việc tập trung được được thiên tài, phát huy được trí óc của chuyên gia giỏi, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục”. Sớm hoàn thiện chương trình giáo dục và SGK theo mục tiêu đào tạo, phù hợp với hoàn cảnh đất nước. Vì thế, ngành Giáo dục phải cùng với các địa phương có biện pháp hăng hái chăm lo, giúp đỡ các càn, cô giáo tăng thêm thu nhập một cách chính đáng.
Từng bước đưa các phương tiện kỹ thuật hiện đại, kể cả máy tính điện tử và sử dụng rộng rãi các phương tiện thông báo đại chúng vào công tác giáo dục trong nhà trường cũng như ngoài tầng lớp.
Vấn đề chăm lo đời sống thầy giáo, trong tình cảnh hiện, có ý nghĩa rất lớn đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành Giáo dục cùng với địa phương cần có kế hoạch từng bước thực hiện tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật cho giáo dục
Nâng cao chất lượng cấp đại học là cơ sở để nâng cao chất lượng cấp THPT và dạy nghề”. Cùng với việc bồi bổ trình độ văn hóa, khoa học và năng lực giảng dạy, nghệ thuật sư phạm cho càn, cần chú ý thích đáng tới việc bổ dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, lòng ham thiết tha yêu nghề, năng lực và phối hợp nhà trường với cơ sở sinh sản của địa phương và khả năng ứng dụng kiến thức và kỹ thuật vào thực tiễn sinh sản và đời sống.
Đảng và quốc gia tuy đã vô cùng quan tâm, nhưng do điều kiện khó khăn về kinh tế nên những chế độ chính sách đã ban hành cũng chưa cải thiện được bao lăm đời sống của thầy giáo.
Đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật cho giáo dục là điều kiện rất quan yếu để nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng chí nhắc nhở: “mục tiêu cao nhất của giáo dục là chuẩn bị những người chủ hiện tại và mai sau của từng lớp, những người sẽ quyết định vận mệnh của đất nước và của chính bản thân mình”. Theo ông, giáo dục là mục đích của cuộc sống, vì con người, vì cuộc sống, không chỉ có sứ mệnh nâng cao dân tri, đào tạo nhân lực, tẩm bổ anh tài mà còn có sức mạnh tạo ra những định hướng giá trị về văn hóa, đạo đức, thẩm mỹ và ý thức xúc tiến sự phát triển tiến bộ cả xã hội.
Nói về vị trí của người đay nghiến, đội ngũ phụ thân của chế độ mới ngay từ năm 1986, ông đã lưu ý: “Trong công tác giáo dục đội ngũ càn và cán bộ giáo dục là nguyên tố quyết định đối với chất lượng giáo dục”. Ông thường nhắc nhỏm các cấp có thẩm quyền và những người có trách nhiệm của ngành Giáo dục nhận thức đúng sức mạnh của giáo dục.
Trước mắt, chính quyền các cấp, đặc biệt là phường, xã, cần tụ họp lực lượng xây dựng phòng học cho trường phổ quát cơ sở, chính quyền cấp quận, huyện phải ra sức chăm lo cho các trường phổ quát trung học có đầy đủ cơ sở thử nghiệm, hướng nghiệp, học nghề và thực hiện sản xuất.
Nhà trường cần đặc biệt chú ý nghiên cứu những hình thức hợp để tổ chức sinh sản cải thiện đời sống”. Trong công tác củng cố và phát triển đội ngũ xuân đường, cần chú trọng khẩn hoang và dùng một cách hợp lý lực lượng cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý kinh tế, cán bộ giảng dạy ở các trường trung học chuyên nghiệp, CĐ, ĐH và công nhân kỹ thuật ở địa phương vào việc giảng dạy về lao động kỹ thuật, hướng nghiệp và dạy nghề.
SGK cần được soạn khẩn trương, có chất lượng, để ý áp dụng các kinh nghiệm giảng dạy tiền tiến của tía giỏi và vỡ hoang một cách hợp lý các thành tựu của SGK các nước trên thế giới… Trong khi chưa đủ SGK mới, Bộ Giáo dục cần kịp thời chỉ dẫn thực hiện chương trình canh tân với SGK hiện hành. Người thầy – nhân tố quyết định chất lượng giáo dục Cán bộ, giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội mừng được đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm trường Tác phẩm “Mấy vấn đề về khoa học và giáo dục” và bài viết tâm huyết “Đổi mới có tính cách mạng nền giáo dục và đào tạo của nước nhà”, đã ghi lại nhiều ý kiến đặc sắc của đồng chí Võ Nguyên Giáp đề cập đến vấn đề phát triển khoa học – giáo dục Việt Nam.