Không ai được rời tàu
Từ Bộ chỉ huy Vùng I Duyên hải. Hai xe GMC chở một trung đội với đầy đủ vũ khí đạn dược. Nón cối… Sau một hồi dọ hỏi. (Còn tiếp) Lữ Công Bảy. Họ không mặc quân phục của quân đội Sài Gòn mà là quân phục của quân nhân miền Bắc.1974 - 19. Gần đây. Hạm trưởng San được lệnh lên họp khẩn ở Trung tâm hành binh Bộ Tư lệnh Hải quân vùng I Duyên Hải (BTL/HQ/V1DH). 1. Dép râu. ** “Hôm ấy. Bên Hạm trưởng Vũ Hữu San (Hải quân trung tá) và Hải quân đại úy Diên - Trưởng khối tiến quân. Lúc bấy giờ.
Tôi mới biết đây là lực lượng Biệt hải (lực lượng đặc biệt tinh nhuệ. Lần trước nhất trước mắt tôi được chứng kiến một toán quân lạ lùng. Những gì mà tôi đã trực tiếp dự trong trận hải chiến với Hải quân Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa ngày 19. Cựu quân nhân Lữ Công Bảy kể về con tàu HQ-4 mà ông từng là một thành viên và từng tham gia Hải chiến Hoàng Sa 1974 - Ảnh: Lê Thanh Hải Chuyên đề: 40 năm hải chiến Hoàng Sa Ngày 1: ngay tức khắc xuất phát Khi tôi ghi lại những dòng hồi ký này thì sự việc đã xảy ra cách đây 35 năm (19.
Chiến hạm đang tuần tiễu vùng biển Quảng Ngãi. Với chức danh đó. Bữa nay. Chuyên thâm nhập lên bờ biển phía Bắc vĩ tuyến 17. Trung sĩ 1 Giám lộ Khiết. Trong nhiều năm qua. Lúc 23 giờ. Đến 21 giờ. 1. Anh em thủy thủ đoàn rộn ràng nghĩ đến ngày được vào lục địa gặp lại bạn bè và người thân đang trông mong ngóng đợi. Trong sở tác chiến cũng như trong nhiệm sở Hành quân.
2009). Lúc 20 giờ. Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là bờ cõi của Trung Quốc. Giày bố. Trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Những gì mà tận mắt tôi chứng kiến. Quốc vụ viện Trung Quốc đã tai ngược duyệt cái gọi là chuẩn bị thành lập thành thị Tam Sa nhằm trực tiếp quản lý các quần đảo trên biển Đông. Chỉ còn một ngày nữa là chiến hạm sẽ được về Đà Nẵng nghỉ bến.
Nhật ký hàng hải. Gió mùa Đông Bắc thổi mạnh trên biển Đông. Súng AK-47. Xác định vị trí của chiến hạm. Hạm trưởng điện về tàu lệnh cho Hạm phó (Hải quân thiếu tá Nguyễn Thành Sắc) cho ban ẩm thực lên bờ đi chợ (tiếp tế lương thực. Nón tai bèo. Kiêm hạ sĩ quan phụ tá trưởng khối tiến quân. Hạm trưởng về đưa tàu vào cập cảng Tiên Sa.
Lúc nào tôi cũng phải có mặt luôn trên đài chỉ huy. Ban cơ khí chuẩn bị bắt ống để nhận dầu và ngước ngọt.
Đủ kiểu áo: áo đen và áo màu ô liu. Vừa cập cầu tàu thì được lệnh tháo dây ra ngoài neo. Chưa kịp dùng cơm trưa thì từ trọng tâm truyền tin đưa lên Đài Chỉ huy một công điện thượng khẩn lệnh cho tàu về ngay Đà Nẵng.
Đã 35 năm trôi qua. Từ Sa Huỳnh đến đảo Ré (đảo Lý Sơn). Tôi được lệnh từ Đại úy Diên chuẩn bị hải đồ đi Hoàng Sa trình cho Hạm trưởng. Hải quân trung úy Roa - Trưởng ngành Hàng hải cùng một số đồng nghiệp giám lộ như thượng sĩ 1 Giám lộ Ry. Bảo vệ phần đất mà tiên nhân ta đã khai thác và giữ giàng dù không thể bảo vệ được kiêm toàn cương vực vì đó là một trận đánh không cân sức.
Hoạt động trong chiến tranh). Biển động mạnh. Tôi ghi lại hồi ký này để tưởng niệm các đội viên hải quân đã kiêu dũng hy sinh vì nhiệm vụ bảo vệ giang san.
Tôi có cảm giác có một cái gì lớn lao sắp xảy ra. Nhiệm vụ của anh em chúng tôi là ghi lại nhật ký tác chiến. B-41. Khoảng 17 giờ tàu về đến Quân cảng Đà Nẵng (cảng Tiên Sa). Tôi là thượng sĩ giám lộ (giám sát lịch trình hàng hải) trên khu trục hạm Trần Khánh Dư HQ-4 (chiến hạm tối tân nhất của Hải quân Sài Gòn thời bấy giờ) với chức danh hạ sĩ quan phụ tá trưởng ngành Giám lộ.
Lệnh cấm trại 100% được ban ra. Song song nhận và chuyển những quang hiệu bằng đèn và tín hiệu bằng cờ. Thực phẩm). B-40. Trực chỉ Hoàng Sa. 1. Đã là ngày thứ 14 lênh đênh trên biển. 1974 vẫn không phai mờ trong tâm tưởng tôi.
Tàu rời cảng Tiên Sa.