Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Triến lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản.

Theo đó, triển lãm đã vấn sự dự của 107 doanh nghiệp hai nước tả sản phẩm miễn phí tại triển lãm

Triến lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Ông Daisuke Hiratsuka, Phó chủ tịch điều hành tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản khẳng định trong lễ mở đầu Triễn lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản sáng 4/9.

Do đó, nếu công nghiệp hỗ trợ phát triển sẽ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm nhập cảng từ nước ngoài và từ đó làm giảm chi phí sinh sản và giá thành sản phẩm, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên, so sánh với một số nước khác trong khu vực, tỷ lệ thu mua các nguyên liệu đầu vào và phụ tùng cho sản xuất mà các công ty Nhật Bản phải mua tại Việt Nam mới chỉ đạt 28%.

Đặc biệt, 57 nhà sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, điện-điện tử đang hoạt động tại Việt Nam đến từ Nhật Bản và các nước hàng xóm sẽ trưng bày những linh kiện, phụ tùng mà họ muốn mua hoặc muốn được cung cấp tại Việt Nam.

Như vậy, để hướng tới mục tiêu thực hành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015 và công nghiệp hóa giang san vào năm 2020, Việt Nam cần phải đẩy nhanh phát triển ngành công nghiệp tương trợ. Hải Hà. Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển ngành sinh sản này, từ năm 2004, Tổ chức Xúc tiến thương nghiệp Nhật Bản (Jetro) đã kết hợp với Cục thúc đẩy thương nghiệp Việt Nam (Vietrade) tổ chức thường niên Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản.

“Dự kiến, lượng khách dự triển lãm sẽ là hơn 10. Theo ban tổ chức, có khoảng hơn 200 doanh nghiệp có dịp giao lưu, cữ đối tác ngay tại khu vực diễn ra các hoạt động của 4 triển lãm đồng này. Trong đó, 55,7% số dự án và 83,4% số vốn đầu tư vào ngành sản xuất chế tạo.

Trong khi đó, tỷ lệ này ở Indonesia là 43%, Thái Lan là 53% và Trung Quốc là 61% (điều tra của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản – Jetro đầu tháng 3/2013). Đồng thời với 2 triển lãm trên còn có Triển lãm Quốc tế về Công nghệ chế tác Phụ tùng Công nghiệp tại Việt Nam do Công ty Reed Tradex tổ chức và Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp tương trợ Việt Nam của Trung tâm thúc đẩy thương nghiệp, Sở công thương nghiệp Hà Nội tổ chức.

000 lượt và các cuộc giao tế thương nghiệp, giao kèo cung ứng giữa các doanh nghiệp tham dự trưng bày và các khách hàng tiềm năng sẽ là con số tiềm năng chứ không chỉ tính trong 3 ngày diễn ra triển lãm”, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục thúc đẩy thương nghiệp (Bộ công thương nghiệp) thông tõ hy vọng.

900 dự án với số vốn đầu tư lên tới 31,8 tỷ USD. Số dự án đầu tư mới tính đến hết tháng 3 năm nay tổng cộng là 1. Năm 2013, đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, cũng là năm triển lãm này được thay đổi theo tiêu chí đáp ứng giữa cung và cầu về sản phẩm của doanh nghiệp 2 nước. "Đặc biệt, Triển lãm là dịp để doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện của Việt Nam nâng cao năng lực, hấp thụ công nghệ mới của Nhật Bản áp dụng cho sinh sản của mình”.

Những doanh nghiệp này sẽ trưng bày sản phẩm tại khu “Triển lãm công nghệ cao Nhật Bản (JME) do Ủy ban Điều hành Năm hữu nghị Nhật –Việt tổ chức. Cùng với đó, 54 doanh nghiệp sinh sản phụ tùng của Việt Nam sẽ trưng bày những sản phẩm, linh kiện mà họ sản xuất được với mong muốn cung cấp cho các đối tác Nhật Bản. Ngoài ra, 32 công ty Nhật Bản sẽ mang tới Việt Nam những sản phẩm công nghệ cao của Nhật Bản như ngời máy Honda Asimo và Mutara Boy để kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao 2 nước.

Trong khi, số lượng các doanh nghiệp ngành chế tạo Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đang tăng lên. Triển lãm là dịp để các doanh nghiệp sinh sản phụ tùng, linh kiện của Việt Nam nâng cao năng lực, thu nạp công nghệ mới của Nhật Bản  Theo đánh giá của một số chuyên gia thì giá trị gia tăng trong sinh sản công nghiệp cốt yếu đến từ công nghiệp tương trợ.

Năm 2012, số vốn đầu tư mới vào Việt Nam của Nhật Bản là 4,3 tỷ USD, chiếm trên 50% tổng vốn đầu tư từ các nước trên thế giới vào Việt Nam.